Friday, July 11, 2008

10% SALARY INCREASE

Retroactive mula July 1 ay ipatutupad na ang ten percent salary increase sa mga permanent employees ng lunsod na kahit paano’y pandagdag upang makatugon ang mga kawani sa lumulubong presyo ng mga pangunahing bilihin. Maaaring kulang subalit ang sampung porsientong umento sa basic salary ay marami-rami na ring mabibili sa ating pamilihan.

Ito ang pangalawang umento na tatanggapin ng mga empleyado’t manggagawa sa lokal na pamahalaan, ngunit sana ay matanto natin na hindi ito parang kabuti na kapag nagkukulog at nagkikidlat sa tag-ulan ay basta tutubo na lamang. May mga proseso itong pinagdadaanan sabihin mang ito’y may pambansang kautusan. Dapat din nating maunawaan sa kung paano ninyo natanggap ang una at paano tatanggapin ang pangalawa.

Naka-dokumento ang lahat at kung susundan ang paper trail ay ganito ang kalalabasan. Ang panimula ay nang nag-certify as urgent ang Punong Lunsod Vicente B. Amante sa isang ordinansa/resolusyon upang maipatupad ang increase sa mga manggagawa sa lokal na pamahalaan. Pinag-uusapan ito sa Sangguniang Panlunsod at kanilang pinagtitibay. (May mga nag-boycot pa nga raw, hindi ko lang alam kung sino-sino? Bahala na kayong tumingin sa record.) So, kung approve na ay maaari nang ipatupad.

Samakatuwid ay alam ni Mayor Amante ang inyong pangangailangan, batid din ni Vice-Mayor at unawa rin ng mga konsehales na bumoto upang magkaroon kayo ng increase (kung sino-sino ang bumoto at sino ang mga nag-disappear ay bahala na ulit kayong magsaliksik). Napapanahon at umakma ang dating sa tamang panahon.

Sa increase na inyong tatanggapin ay marami kayong dapat pasalamatan. Bukod kina Mayor Amante, Vice-Mayor at matitinong konsehales ay dapat din kayong magpasalamat sa sambayanang San Pableño dahil nagbuhat sa kanila ang biyayang inyong tatanggapin. Marahil ay marapat lang itanong ay kung deserving ba kayong lahat sa umento. Nakapaglingkod ba ako ng mahusay sa aking mga kababayan? Hindi ba ako sobrang nagsungit at patuloy na nagsusungit sa mga indigents, opisyales ng mga barangay at sa maliliit natin mga kawani?? Ito po ang una ninyong itanong sa inyong sarili.

Kung pumasa kayo sa mga katanungan ay muli ninyong tandisin ang inyong kalooban. Kaya ko ba naming mag-increase rin ng output in the name of public service? Kaya ko ba namang dahil sa increase ay ngumiti naman sa aking mga kababayang pinaglilingkuran? At kaya ko ba naman mag-exert ng effort (dahil sa increase) na magmalasakit sa mga San Pableño?

Kung kaya ninyo ay sige goodluck, para next year ay mapagkalooban kayong muli ng umento sa sahod. (SANDY BELARMINO)

No comments: